วันอังคารที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2555


การเสริมสร้างทัศนคติในการบริหาร


รูปแบบของการเสริมสร้างทัศนคติในทางการบริหาร (Behavior Modeling)
ลักษณะวิธีการจัดโครงการเพื่อการพัฒนาเสริมสร้างความสามารถเชิงมนุษยสัมพันธ์และการมีทัศนคติที่ถูกต้องทางการบริหารนั้น แต่เดิมในวิธีการอบรมแบบเก่าส่วนใหญ่มักจะดำเนินการตาม รูปแบบที่ 13.1 นั่นคือ การเริ่มด้วยการให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับทฤษฎีก่อน จากนั้นก็จะมุ่งพยายาม อบรมให้มีการเปลี่ยนแปลงทัศนคติและค่านิยมและตามมาด้วยการสังเกตติดตามการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปในขณะทำงาน โดยมีเป้าหมายในขั้นสุดท้ายที่มุ่งจะเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน วิธีดังกล่าวนับว่าเป็นวิธีการฝึกอบรมและพัฒนาซึ่งได้ใช้มาช้านานแล้ว
แต่ในสมัยปัจจุบันได้มีการคิดค้นคว้าและมีแนวความคิดเกี่ยวกับรูปแบบของการพัฒนาในเรื่องนี้ใหม่ ที่เรียกว่า “The Behavior Modeling-Interaction Management” ซึ่งเป็นวิธีการที่จะพยายามวิจัยปัญหาเกี่ยวกับการทำงานที่ต้องเกี่ยวข้องกับคนที่ผู้บริหารทุกคนต้องเผชิญในรูปแบบต่าง ๆ ครบถ้วน ปัญหาที่มักจะเกิดขึ้นอยู่เสมอในเรื่องนี้มักจะเกี่ยวข้องกับการที่จะให้ลูกน้องยอมรับในฐานะ ที่เป็นผู้บริหารใหม่ของเขา การแก้ไขปัญหาในเรื่องเลือกที่รักมักที่ชัง ความไม่มีประสิทธิภาพ หรือการไม่สามารถมอบหมายงานให้ออกไปจากตน รวมตลอดทั้งการพยายามแก้ไขเรื่องปัญหาการไม่ร่วมมือของลูกน้อง การเพิ่มประสิทธิภาพภายใน การใช้วินัยเป็นเครื่องมือ การเอาชนะการต่อต้าน การ เปลี่ยนแปลงต่าง ๆ การกำหนดเป้าหมายผลงานให้เป็นที่ยอมรับ การกระตุ้นผลผลิตให้อยู่ในระดับถัวเฉลี่ยที่ใช้ได้ การแก้ไขสถานการณ์ของปัญหาที่มีเรื่องอารมณ์เข้ามาเกี่ยวข้อง การลดอาการเนือย ๆ และเฉื่อยชา รวมตลอดถึงการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้ ปัญหาทั้ง 19 ประการนี้นั้น นักวิชาการได้ รวบรวมศึกษาและพยายามหาวิธีที่จะให้ได้ผลที่สุดในการพัฒนาความสามารถในเรื่องนี้ ซึ่งรูปแบบของการพัฒนาใหม่นี้แบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน คือ
1.  มุ่งที่จะพยายามออกแบบพฤติกรรมที่จะมีประสิทธิภาพที่สุดเป็นเป้าหมาย ซึ่งส่วนมากมักจะมีการใช้ภาพยนตร์เข้าประกอบ
2.  คือการให้ทดลองแสดงบทบาท (Role Playing)
3.  การใช้กระบวนการทางสังคมเข้าช่วยนั่นคือ ทั้งผู้เข้าอบรมและผู้ทำการอบรมจะร่วมกันพยายามค้นหาบทบาทที่มีประสิทธิภาพให้เป็นที่เข้าใจระหว่างกันหลังจากนั้นก็ต่อขั้นถัดไปคือ
4.  การให้นำเอาส่วนที่ได้ฝึกอบรมนั้นไปใช้และช่วยในงานที่ทำอยู่โดยตรง
ทั้ง 4 ขั้นตอนนั้น กระบวนการอบรมหรือพัฒนาจะแสดงได้ดังภาพ13.2 ซึ่งจะดำเนินไปเป็น ลำดับ คือ
เริ่มต้นด้วยการเข้าในพฤติกรรมใหม่ ๆ ที่ถูกต้อง หรือให้เรียนรู้จากการแสดงบทบาทและการปฎิบัติ จากนั้นก็จะมีการติดตามผลความมีประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจะได้ผลต่อเนื่องมาถึงการติดตามการเปลี่ยนแปลงของทัศนคติและค่านิยมที่ได้เปลี่ยนไปแล้ว และในที่สุดเป้าหมายก็คือ การได้เข้าใจเกี่ยว กับทฤษฎี และนำมาอธิบายเกี่ยวกับประสิทธิภาพของพฤติกรรมใหม่ที่ได้เปลี่ยนแปลงไปแล้วหรือที่ได้ปรับปรุงแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น