วันอังคารที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2555

การสรรหาทรัพยากรบุคคลเพืื่อการจ้า้างงาน

การสรรหาพนักงาน หมายถึง กระบวนการ การจัดการ การแสวงหาทรัพยากรบุคคล เพื่อให้ได้ผู้สมัครที่เหมาะสมตามตำแหน่งงานที่ต้องการโดยต้องคำนึงถึง คุณสมบัติ แหล่งเป้าหมาย ระยะเวลาที่ใช้ และบุคลากรที่เกี่ยวข้องโดยได้ทรัพยากรบุคคล ที่
มีความรู้ (Knowledge) ที่จะปฏิบัติงานในตำแหน่งนั้น, ต้องรู้ถึงองค์กรว่าทำอะไร
มีทักษะ (Skill) ประสบการณ์ (Experience) ที่จะทำงานในตำแหน่งนั้น ๆ
มีความเหมาะสมและตรงกับคุณลักษณะตำแหน่ง (Attribute) พร้อมที่จะทำงานนั้น ๆ เพื่อบรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้
มีความต้องการจริง (Desire) ที่จะทำงานร่วมกับองค์การในระยะยาวหรือยึดหลัก 3 H คือ Head Hand Heart นอกจากนี้ยังต้องมีการหาคนที่มีคุณสมบัติตรงกับ Job Description และ Job Competency

หลักการทั่วไปในการสรรหาพนักงาน
พิจารณาวางแผนกำลังคนล่วงหน้า ระยะสั้น ระยะกลางและระยะยาว ให้สอดคล้องกับการขยายตัวขององค์กร การโอนย้ายการเลื่อนตำแหน่ง
ต้องมีการวางแผนกำลังคนให้เหมาะสม เพื่อเตรียมพร้อมเมื่อองค์กรมีการขยายตัว หรือ เมื่อมีตำแหน่งว่างจากการที่มีพนักงานลาออก หรือเสียชีวิต
ต้องมีการวางแผนกำลังคนทดแทนในตำแหน่งงานหลัก(Succession Plan) เพื่อเตรียมการสรรหากำลังคนล่วงหน้า
และพัฒนาให้มีความพร้อมที่จะรับผิดชอบหน้าที่ที่จะได้รับมอบหมายต่อไป
กระบวนการสรรหา
1. ตรวจสอบการขอรับพนักงานกับแผนอัตรากำลังประจำปี
2. ติดต่อแหล่งผู้สมัคร หรือ คัดใบสมัครที่มีอยู่เพื่อการคัดเลือก             
3. คัดเลือก โดยปกติจะมีวิธีการ
1. สัมภาษณ์ขั้นต้น โดยปกติดำเนินการโดยฝ่ายบุคคล                                      
2. สัมภาษณ์โดยต้นสังกัด
3. ทดสอบความถนัด/ทักษะ/ความสามารถ                                                    
4. ตรวจสอบประวัติผู้สมัคร
5. จัดทำสัญญาจ้าง
6. ส่งมอบพนักงานให้ต้นสังกัด
กระบวนการในการคัดเลือก
1. พิจารณาจากจดหมาย/ประวัติส่วนตัว /ใบสมัครงาน
2. การคัดเลือกเบื้องต้น
3. ทำการทดสอบ
4. สัมภาษณ์
5. ตรวจสอบภูมิหลัง
6. ตรวจสุขภาพ
7. ทดลองปฏิบัติงาน
8. ตัดสินใจจ้าง
9. การทำข้อตกลง


แหล่งที่มา http://old.kmddc.go.th/kmcms/pdf/hr/Recruitment.pdf

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น